Với đà tăng mạnh hiện tại, giá dầu có thể sẽ test đỉnh kỷ lục trong năm 2008

 

Thị trường dầu thô chứng kiến mức tăng kỷ lục trong tuần vừa rồi, với WTI tăng mạnh 26.3% lên 115.68 USD/thùng trong khi Brent tăng 25.49% lên 118.11 USD/thùng. Cùng với sự gia tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine, thị trường đối mặt với khả năng gián đoạn nguồn cung từ Nga.

Ngay cả trước khi có thông báo từ Nhà Trắng và EU là đang cân nhắc cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga, trên thị trường đã xẩy ra hiện tượng “tự cấm vận”, tức là các nước và cảng tiếp nhận tự từ chối tiếp nhận các sản phẩm dầu của Nga. Lúc này thị trường đã định giá sẽ thiếu hụt tầm 3 triệu thùng dầu/ngày.

Tuy nhiên đến khi EU và Mỹ họp bàn với nhau về chi tiết cụ thể kế hoạch cấm vận, giá tiếp tục tăng và WTI test cả mốc 130 USD/thùng. Xuất khẩu dầu thô của Nga rơi vào khoảng 4-5 triệu thùng dầu/ngày, chiếm khoảng 4-5% tổng cung toàn cầu, và với việc đã gần 18 tháng thị trường liên tục rơi vào tình trạng mất cân bằng, kết hợp với thực tế là gần như không có nguồn cung nào có thể thay thế, một số phân tích chỉ ra rằng giá chỉ có thể chấm dứt đà giảm khi nhu cầu điều chỉnh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa