Nhập khẩu khí đốt của Anh sẽ tăng 70% vào năm 2030

Theo dự báo chính thức, nhập khẩu khí đốt của Vương quốc Anh sẽ tăng đáng kể trong 30 năm tới ngay cả khi toàn bộ trữ lượng hiện có ở Biển Bắc được khai thác.

 

Cơ sở lọc dầu Esso ở Fawley, gần Southampton, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Phân tích của tờ Financial Times chỉ ra sự phụ thuộc ngày càng tăng của Anh vào nguồn cung năng lượng nước ngoài khi chính phủ chịu áp lực ngày càng lớn từ các nhà môi trường yêu cầu ngừng hoạt động khai thác mới ở trong nước.

Vương quốc Anh nhập khẩu hơn một nửa lượng khí đốt từ các nước, trong đó có Na Uy, Qatar và Nga.

Dựa vào dự báo chính thức về sản lượng và nhu cầu, Financial Times ước tính nhập khẩu khí đốt của Anh sẽ tăng gần 70% vào năm 2030.

Theo dự báo sản lượng của Cơ quan Dầu khí (OGA) và ước tính nhu cầu của Ủy ban Biến đổi Khí hậu (CCC)- tổ chức tư vấn độc lập cho Chính phủ Anh, đến năm 2040, Anh chỉ có thể đáp ứng 20% nhu cầu khí đốt từ các nguồn tài nguyên trong nước và 15% vào năm 2050.

Sản lượng dầu và khí đốt của Anh đã giảm kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2000 và sẽ suy giảm trong thời gian dài. Năm 2021, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết các tập đoàn năng lượng phải kết thúc tất cả các dự án thăm dò mới từ năm 2021 nếu thế giới muốn kiểm soát được tình trạng ấm lên trên toàn cầu.

Trong khi Anh đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nước này cũng có chiến lược tối đa hóa “phục hồi kinh tế" từ các trữ lượng còn lại ở Biển Bắc.

Các nhà bảo vệ môi trường đã phản đối chiến lược này và kêu gọi Chính phủ đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang các nguồn năng lượng sạch.

OGA ước tính sản lượng khí đốt ở Biển Bắc đạt 32 tỷ m3 vào năm 2021, song sẽ giảm xuống còn 17,5 tỷ m3 vào năm 2030; 6,9 tỷ m3 vào năm 2040; và 2,7 tỷ m3 vào năm 2050.

Các chuyên gia dự báo, nhu cầu về khí đốt tự nhiên- yếu tố quan trọng đáp ứng nhu cầu sưởi của hộ gia đình và các ngành công nghiệp khác, gồm sản xuất điện và phân bón, sẽ giảm với tốc độ chậm hơn so với sản xuất.

Theo kịch bản đạt “phát thải ròng bằng 0 một cách cân bằng" của CCC, nhu cầu khí đốt của Anh sẽ vẫn ở mức 56 tỷ m3 vào năm 2030; 32,4 tỷ m3 vào năm 2040; và 18,3 tỷ m3 vào 2050.

An ninh năng lượng đã trở thành vấn đề tiêu điểm ở Anh trong những tháng gần đây khi lo ngại về khả năng suy giảm nguồn cung trên toàn châu Âu trong mùa Đông đã đẩy giá khí đốt lên mức cao chưa từng thấy.

Các bộ trưởng Anh cho đến nay vẫn phản đối lời kêu gọi chấm dứt hoạt động khai thác mới, song cho biết tất cả giấy phép khai thác dầu khí trong tương lai sẽ phải đáp ứng yêu cầu về biến đổi khí hậu.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 9/2,  Nghị sĩ đảng Xanh duy nhất của Anh, Caroline Lucas, lặp lại lời kêu gọi của các nhà vận động ngừng khai thác trên Biển Bắc, nhấn mạnh kế hoạch phê duyệt các mỏ khí mới là "bất thường" và đi ngược lại tinh thần của thỏa thuận quốc tế về cắt giảm khí thải tại Hội nghị các Bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu năm 2021 (COP26).

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Greg Hands cho biết Chính phủ đang tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo.

Ngày 9/2, Chính phủ Anh xác nhận sẽ tổ chức đấu giá các hợp đồng quan trọng phát triển công nghệ tái tạo như gió và năng lượng Mặt trời hàng năm thay vì hai năm một lần như hiện nay, nhằm giúp đẩy nhanh việc chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch./.


 Nguồn:Bnews/TTXVN