Mỹ trở thành nước xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới trong nửa đầu 2022

Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ, xuất khẩu LNG của Mỹ trong nửa đầu năm nay tăng 12% so với sáu tháng cuối năm 2021, lên mức trung bình 11,2 tỷ foot khối (khoảng 317,2 triệu m3).

Một trạm khí đốt tự nhiên hóa lỏng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mới đây, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết Mỹ trở thành nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu thế giới trong nửa đầu năm 2022, khi nền kinh tế số một thế giới tăng cường cung cấp khí đốt cho châu Âu trong bối cảnh xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo IEA, xuất khẩu LNG của Mỹ trong nửa đầu năm nay tăng 12% so với sáu tháng cuối năm 2021, lên mức trung bình 11,2 tỷ foot khối (khoảng 317,2 triệu m3).

IEA cho biết rằng năng lực xuất khẩu LNG tăng cùng với giá và nhu cầu tăng cao, đặc biệt là từ châu Âu, giúp thúc đẩy xuất khẩu khí hóa lỏng của Mỹ.

Xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng đáng kể trong vài năm qua khi các quốc gia trên toàn thế giới tìm cách đa dạng hóa và tránh các nhà máy sử dụng than gây ô nhiễm. Tuy nhiên, việc xây dựng các cơ sở sản xuất LNG mới phải mất vài năm, nên Mỹ dự kiến sẽ không bổ sung đáng kể thêm công suất khí hóa lỏng mới cho đến ít nhất là năm 2024.

IEA cho biết trong giai đoạn tháng 1-5/2022, khoảng 71% lượng LNG xuất khẩu của Mỹ là sang Liên minh châu Âu và Anh.

Châu Âu đang gặp rất nhiều khó khăn để dự trữ đủ lượng khí đốt trong kho trước mùa Đông, vì Nga đã cắt giảm nghiêm trọng lượng khí đốt vận chuyển qua đường ống Dòng chảy Phương Bắc 1 sau khi Mỹ và các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Vào tháng Sáu, Mỹ xuất khẩu LNG ít hơn 11% so với mức xuất khẩu trung bình 11,4 tỷ foot khối mỗi ngày trong năm tháng đầu năm 2022, sau khi một vụ hỏa hoạn gây ra sự cố tại cơ sở xuất khẩu của công ty LNG Freeport.

Freeport LNG ước tính sẽ nối lại các hoạt động hóa lỏng một phần vào đầu tháng 10 và trở lại sản xuất  đầy đủ vào cuối năm../.


 Nguồn:TTXVN/Vietnam+